Litratong Pinoy #3: Apat Na Kanto

Para sa linggong ito, ang aking lahok na mga larawan sa Litratong Pinoy ay…

The Bath

Larawan ng isa sa mga obra maestra ni Ginoong Jean Leon Gerome na tinawag niyang The Bathe. Ayon sa aking nabasa, ito ay ipininta noong kalagitnaan ng taong 1880-1885. Ito ay isa sa mga painting na aking naibigan sa aking pamamasyal sa museo ng Legion of Honor sa San Francisco.

Dichroic Glass Charm

Ang susunod ko naman na larawan ay kuha ng isang kuwintas na may kakaibang palamuti, na kong tawagin sa sining ng glass making ay Dichroic Glass. Ito ay isang regalo mula sa aking kaibigan na si Jody. Siya’y isang napakahusay na glass artist, alam niyo bang siya lang ang gumawa nito. Ayon pa sa kanya, itong palamuting ito’y walang katulad. Tunay na nag-iisa lamang…
 

18 comments

  1. munchkinmommy · April 17, 2008

    akala ko “the massage” yung sa painting. hee hee! joke lang. 😀 parang gusto ko tuloy magpunta sa massage heights malapit dito sa amin. ang ganda ng iyong kuwintas, nelli! at usual maganda ang iyong mga litrato. e kahit hindi naman litratong pinoy, maganda na talaga mga pictures dito! 😀 mmwah!

    hello weng. naku, kong ‘the massage’ yan eh na translate ko sana at pinangalanang ‘ang masahe.’ hahaha! pero ano nga bang tagalog ng ‘the bathe’ ? tama bang sabihing ‘ang paliguan’ ? bwahaha! naaaliw ako sa ka eng-engan ko, hehehe. thanks so much for your kind compliment, weng. that was very sweet and kind of you to say that. love yah lots, mwaah 😀

  2. beng · April 17, 2008

    hello there! just wanna make a little correction, hope you dont mind. its not sineng, its sining (art). your pictures are gorgeous. love ’em all.

    friendly yours, beng

    thank you, beng. i didn’t realize it was wrong spelling pala till you pointed it out. salamat ulit, and thanks for the kind compliment 😉

  3. Meeya · April 17, 2008

    i love the pics nell! siguro ang tagalog ng “the bathe” ay “ang pagpapaligo”. 😀 at gusto ko ang details ng iyong kwintas, lalo na at nag-stand-out siya against the gray background. 🙂

    tama si weng, kahit hindi LP magaganda ang mga pics dito, hehe. maligayang huwebes! 🙂

    MyMemes: LP Parisukat
    MyFinds: LP Parisukat

  4. Thesserie · April 17, 2008

    Hello Nell,

    sa unang litrato ay naalala ko tuloy ang malaking pagitan ng puti at kayumanggi ang kulay..gets mo sister?

    sa pangalawa naman, naalala ko ang singsing ko na glass artwork din na binili ko sa austria pero ipinamigay lamang, sana iniingatan ito ng pinagbigyan ko.

    have a good weekend, muah!

  5. Leap of Faith! · April 17, 2008

    Nell, ikaw ba yung subject ng paintaing na iyon… hindi ko kasi mapansin dahil nakatalikod yung pina-paliguan. By the way, I noticed that there are some Arabic writings on the wall, which tells me that this place maybe one of the “Hammams” (public baths) they have in Turkey, Syria or Lebanon. Haven’t been to one but I heard that they really give you a body scub there (of course with a garment wrapped around your privates).

    The necklace is unique.

  6. Thesserie · April 18, 2008

    sister, PS.

    I hope you don’t mind me tagging you:
    http://dagboek.thesserie.com/8-random-facts/

    thank you muah!

  7. nina · April 18, 2008

    hindi ako marunong tumingin kung maganda ang isang art pero gusto ko yong painting. maganda rin yong kuwintas 🙂 Maligayang araw!

  8. Grey · April 18, 2008

    napaka creative! work of art nga! ang ganda ng kuha mo. 🙂 hanggang sa susunod na huwebes! 🙂

  9. yvelle · April 18, 2008

    i like it! nice painting! happy weekend! 🙂

  10. Pinky · April 18, 2008

    Hi Nell! Mukhang Turkish Bath ata yung nasa painting coz I couldn’t help but notice the Arabic looking writing on the upper part of the painting plus the copper-looking bathing implements used. Have something similar to your beautiful pendant but only in pink – but the detail on yours is definitely more exquisite 🙂

    Great pics, as usual 🙂 Take care and God bless!

  11. g_mirage · April 18, 2008

    Parehong dibuho ang ating lahok. ‘The bathe’ maaaring isalin: ang pagligo…=) totoong kakaiba ang pendant na iyan, personal at maganda. Sa susunod na huwebes uli!

  12. Jen · April 20, 2008

    Nell! Ang ganda ng colors! I wish I had a glass artist for a friend. It’s really pretty.

  13. eric aka senor enrique · April 20, 2008

    That’s one gorgeous piece of art glass.

  14. Toni · April 21, 2008

    Ang ganda ng palamuti sa kwintas mo!!! Kakaiba nga. Naaalala ko ang isang karagatang malalim…

  15. bw · April 22, 2008

    Ang ganda ng painting lalo na ang Middle Eastern setting. Wow, talagang work of art dahil daang daang taon na pala ang eded nito 🙂 Dapat lang nasa museum ito.

    Walang katulad talaga yang glass na yan . Imagine, ginagamit pala ng NASA sa satellite projects nila. Mahal din siguro ang presyo nyan 🙂

  16. Julie · April 24, 2008

    Napakaganda ng mga larawan mo, Nell.Nandito ako para sa pahaba pero hindi pa pala ako nakadalaw sa larawang ito.

    I hope you and your mom are ok na re your friend Jeff.

  17. morks · April 24, 2008

    nell! miss na kita 🙂 ang ganda ng entries mo sa LP!

  18. sardonicnell · April 25, 2008

    i had all the intentions of thanking you guys individually, pero medyo magagahol yata ako sa oras cause i have errands to run later today. but i promise to do that, i mean answering back each and every comment you guys have posted. but for now eh just allow me to express my heartfelt gratitude to all of you, the comments you’re written are truly heartwarming. it gives me a natural high, promise! love you all, mwaaah 😀

Leave a Reply

