Litratong Pinoy #2: Tatlo Ang Sulok Ko

Para sa linggong ito, ang aking mga larawan para sa Litratong Pinoy ay…

Banana Cream Pie Topped With Whip

Isang malaking hiwa ng matamis at nakapasarap na Saging Krema Pay (Banana Cream Pie) na siyang paborito kong panghimagas…

Golden Gate Bridge from Crissy Field

At itong maaliwalas na kuha ko ng isang tulay, na kong tawagin nila ay Golden Gate Bridge. Na siyang nasa pagitan ng lunsod ng San Francisco at lalawigan ng Marin.

Nawa’y naibigan ninyong lahat ang aking mga larawan

 

 

31 comments

  1. munchkinmommy · April 10, 2008

    saging krema pay! hahahaha! nell, lubos kong naibigan ang mga larawang tampok sa iyong lahok para sa LP ngayong linggo ng tatsulok. 🙂 kung sabagay, lagi ko namang kinagigiliwan ang iyong mga larawan. 🙂

    ps: pasensya ka na at hindi na akong muling nakatawag kahapon. naglipat kasi ng bahay ang isa kong site mula blogger papuntang wordpress. 🙂 mmmwah!

    Mapped Memories
    Munchkin Mommy

    hello weng, i’m glad you like both photos. and no need for apologies, cause medyo naging busy rin naman ako after. bigla kasing dumating uncle ko and he made me do my work fast forward, hehehe. thanks again, mwaaah 😀

  2. Pinky · April 10, 2008

    That Banana Cream Pie looks absolutely to-die-for!!!! Hindi mo naitatanong e isa siya sa pinaglihian ko during my second pregnancy…pero dahil sa kuha mo e mukhang nag-crave na naman ako kahit hindi ako buntis – hahaha! 😆

    thanks pinky. the pie was absolutely delish, and i always make a special request when i buy some — extra whip cream on top. hahaha! sige na, call keith and you guys go get some pie. it’s good eats, pregnant or not. dba? hehehe 😉

  3. Thess · April 10, 2008

    Sino ba naman nag hindi mahuhumaling at mapapaibig sa mga larawan mo lalo na ang unang-una na saging krema pay *bow* pareho tayong ‘maghimagas’…pang family size har har har!!

    sister, alam mo bang ay lab yu?

    hello, sis thess. pag nadalaw ka dito eh punta tayo either sa nations or marie callenders. there banana cream pies are both delish. at dami pang choices, may cheesecake pa with lots of strawberry topping. yum-o, dba? and sis, namiss na kita. love yah, too. mwaaah 😀

  4. mousey · April 10, 2008

    gusto ko yung saging krema pay!

    ang ganda ng mga larawan…

    thank you, mousey. c’mon over here, malapit lang sa amin ang marie callenders and we can share pie. heheheh! thanks for the kind compliment 😉

  5. bacchus · April 10, 2008

    katakam takam na cream pie yan. yum! at mukhang maganda ang panahon ngayon para lumabas sa SF dahil sa spring. Magandang huwebes po!

    http://lifeisjunk.eyefetch.com

    hello rolly, thanks for the visit. the weathers nice and warm outside, a perfect day to be out. and the pie? it’s delish, totally hits the spot. happy friday to you 😉

  6. rose · April 10, 2008

    wow.. nakakagutom nga.. at sana balang araw.. makarating ako sa golden gate . pwedeng pwedeng pang tatsulok..

    matanong ko , malayo ba ang san francisco sa oakland? mga ilang oras ?? salamat pala sa dalaw 🙂

    hello there, rose. oakland’s not too far from sfo, it’s about 15 mins (without traffic on the bay bridge). oh, kelan punta mo dito? if time permits eh maybe i can show you around town. say mo, dear? maganda weather dito ngayon, kaya dalaw na. hehehe 😀

  7. bluep · April 10, 2008

    wow brods as usual pagkain ulit. salamat hehe. You made my day. Did you bake that pie? that is so delicious slurrp. I am always fascinated by the GG bridge. Whenever I see it I always thought of the San Juanico. I have seen the bridge in so many pictures but this is my first time to see it in this view. Kita pala sya sa ilalim. akala ko kasi sa taas lang ang view nya like what I always see in pictures. hehe Na-abnoy na naman ang promdi.

    Happy weekend nell…

    hello bluep, i’m glad i made your day. speaking of the pie, that’s store bought. we got it from nations, and it’s good till the last crumb. hahaha! i have yet to see san juanico bridge, sa books ko lang kasi sya nakita. maybe this is just me, but golden gate bridge is just a bridge connecting two islands. that’s my opionion, paano naman halos linggo-linggo ko syang nakikita. heheheh! happy week end and if ever you decide to visit san francisco, shoot me an email and i’ll show you around. okay ba sayo 😉

  8. zamejias · April 10, 2008

    Oi maaga pa dito sa Pinas…wala pa akong almusal…computer yata almusal ko ngayon… at nakakagutom yang pai mo na yan…

    anyway, ganda din ng pagkakakuha mo sa bridge…galing…cge hanggang sa susunod na huwebes.

    good morning, zenaida. thanks for the kind compliment hah, sobrang nakakataba ng puso. happy week end 😀

  9. Ambo · April 10, 2008

    Wow ginutom ako bigla sa cake mo! Nice capture para na din akong nakapunta sa San Francisco! Nice one kaibigan!

    maraming salamat, ambo. natutuwa ako at naibigan mo ang aking larawan. happy week end, God bless 😀

  10. abby · April 10, 2008

    hehe bru – nakakatuwa yung tagalog mo sa pie! next time sasali na ako sa harap ng golden gate! 🙂

    thanks, abby. alam mo bang hinango ko pa yan sa tagalog-english dictionary. sabi eh “empanada” or “pay” raw ang tagalog translation. eh di naman ito mukhang empanada, dba? kaya “pay” nalang, hahaha! oh, kelan ang punta nyo? kodakan tayo sa golden gate bridge pag nadalaw kayo dito. ayos ba 😉

  11. lids · April 10, 2008

    paborito ko rin ang banana cream pie! ang daming nakakagutom na tatsulok! yum! at napaka-ganda rin ng kuha mo ng Golden Gate Bridge! magandang araw sa’yo…

    hello lidie, marami pala tayo dito na paborito ang banana cream pie. thanks so much for your kind comment hah. happy week end 😀

  12. Joy · April 10, 2008

    Ang sarap naman ng pie na yan…isa rin yan sa mga paboritong panghimagas ng asawa ko. Galing din ng kuha mo nung Golden Gate Bridge. Swerte ka’t maaliwalas ang panahon. Napaka-klaro!

    thank you, joy. naswertehan nga lang at maaliwalas ng araw na kinunan ko ito, at maganda rin ang weather. speaking of pies, dami pala naming mahilig sa banana cream pie. ayos eto hah! thanks for the visit hah, God bless 😀

  13. She · April 10, 2008

    Ang sarap ng iyong tatsulok! At oo nga naman, tatsulok din ang Golden Gate Bridge 🙂

    Salamat sa pagdalaw sa aking entry…

    thank you, she. it was my pleasure to visit your site, plus i’ve met a new friend (in you). dba? thanks for visiting my blog and have a happy week end 😉

  14. Julie · April 10, 2008

    Ay, napakasarap ng banana cream pie. Naalala ko nung ako ay nasa hayskul at nag-aral ng paggawa ng ganyan. Gumawa ako ng mango cream pie kasi masarap ang mangga sa aming probinsiya. Siyempre di ko na alam gawin yang mga yan ngayon. Tsaka lalo lang lalaki ang aking bewang kung sakali 😀

    Maganda ang lugar na yan, dito sa Pilipinas, puro mall ang puntahan, nakakawalang-gana tuloy, walang sariwang hangin.

    Nagustuhan ko ang mga larawan mo Nell…

    maraming salamat, julie. ako’y natutuwa na nagustuhan mo aking mga larawan. ang iyong magagandang sinabi ay tunay na nakakataba ng puso at nagbibigay ngiti sa akin. naks naman! etong banana cream pie na eto ay binili ko lamang sa aking suking tindahan, sapagkat kulang ang aking oras sa magdamag para gumawa nito. at tsaka di ako masyadong marunong pagdating sa baking. hehehe! sana’y makagawa ka ulit ng mango cream pie at nawa’y matikman namin. maraming salamat ulit, at magandang araw sa iyo 😉

  15. Studio Juan · April 10, 2008

    Katakam takam naman ang iyong tatsulok. nagutom tuloi ako. pero sa totoo lang, ngayon pa lang ako nakakita ng saging krema pie. ang alam kong ginagawa sa saging ay banana con yelo, banana split, banana que. sana matikman ko yan balang araw.
    ang golden gate, yan ang lagi pabalat ng aking mga notebook nung elementarya. wala akong ideya nun na sa san francisco ito at sadyang makasaysayan. maraming salamat sa pagbabahagi ng iyong mga retrato, Nell! (–,)

    maraming salamat, jervis. salamat sa iyong pagbisita, natutuwa ako na iyong naibigan ang aking mga larawan. speaking of saging, namimiss ko na ang banana que at banana con yelo. paborito ko rin yang merienda ng ako ay nariyan pa sa pilipinas. at kong sakali mang ikaw ay makadalaw dito sa san francisco. ipagpaalam mo lang sa akin, at ikakalulugod kong ipasyal ka sa aming ciudad. heheheh, magandang araw sayo kaibigan 😀

  16. Lizeth · April 11, 2008

    shucks! naibigan ko sya 🙂
    ang ganda naman ng kuha mo!! ang liwanag tsaka ang ganda ng kulay 🙂

    maraming salamat, lizeth. ako’y natutuwa at naibigan mo ang aking mga larawan. subukan kong i-post ang ibang kuha ko ng golden gate bridge. hehehe, salamat po ulit 😉

  17. Grey · April 11, 2008

    hangsaraaaap!!! gusto ko nyan! ang ganda ng litrato mo! maraming salamat at binusog mo ang mga mata ko!!! hehehe.. hanggang sa susunod na huwebes! 🙂

    salamat po, grey. nabusog ko ba ang iyong mga mata? that was a very nice compliment. till next thurdays, God bless 😀

  18. nina · April 11, 2008

    nakakagutom naman tuwing bibisita ako 🙂 Masarap siguro ang pie na yan. Ganda ng golden gate. Isa ito sa magagandang litrato ng golden gate na nakita ko. Sana makarating din ako dyan!

    napapaghalata bang matakaw ako, nina? hehehe, salamat at nagustuhan mo ang aking mga ritrato. at pag ikaw ay napunta dito, sabihan mo lang ako at tayo’y mamasyal. ayos ba 😉

  19. lino · April 11, 2008

    ayos, nakakagutom dito… hinahalungkay ko rin yung pics ko ng golden gate bridge para sana sa temang ito, pero di ko mahanap kaya iba na lang napost ko… hehehe!

    hello lino! sa palagay ko eh nakita ko na yong larawan mo ng golden gate bridge sa mga nakaraan mong post. and i hope you dont mind me saying, that your photos never fails to put a wow look on my face. napakaganda ng lahat ng iyong larawan. happy week end sa iyo 😀

  20. alpha · April 11, 2008

    yun pala ang tagalog sa banana cream pie hehe..nakakagutom ang entry mo .. salamat nga pala sa comment 😀

    yon nga po, alpha. nalaman ko lang yan sa pamamagitan ng tagalog-english dictionary, hehehe. napaghahalata bang nabobo ako sa tagalog? nakakahiya noh. maraming salamat din sa iyong komento at pagdalaw dito sa akin blog. happy week end 🙂

  21. Girlie · April 11, 2008

    parang ang sarap ng saging crema pai na yan, ikaw ba ang gumawa?

    naku bigla ko na-miss ang San Francisco…

    hello girlie, salamat sa iyong pagdalaw. etong banana cream pie eh nabili namin sa nations. how i wish na marunong akong gumawa nito, hehehe. tara at dalaw ka dito sa sfo, maganda ang weather ngayon. have a great week end 😀

  22. iRonnie · April 11, 2008

    ang laki naman ng pay na yan. parang di ko kayang ubusin. 😀
    happy weekend po!

    hello ironnie. mukha lang yang malaki pero kayang kayang ubusin, dahil masarap yan. heheheh! happy week end rin sa iyo 😉

  23. freshmess · April 11, 2008

    nakapaglalaway naman ang iyong pay. parang gusto kong matutunang gumawa nyan. yam!!!

    hello mark, thanks for visit hah. i heard madali lang gumawa ng pie na eto. here’s the recipe, thought you might like it 😉

    http://www.wchstv.com/gmarecipes/ebananacreampie.html

  24. Leap of Faith! · April 11, 2008

    Nell, super sarap ng picture mo. I love banana cream pies – pero sandali, “pay” ba talaga yon sa Filipino?! Pwedeng bang humingi ng dalawang order with extra whip cream please.

    Gusto ko rin yung photo mo ng Golden Gate pero favorite ko pa rin yung pie… halata ba?

    two orders of pie with extra whip coming right up, keith. hehehe, mahilig ka rin pala sa pie hah. i do not know kong marie callenders dyan sa kingdom, pero kong meron eh try nyo — sarap! thanks for the kind comment hah and enjoy the rest of the week. God bless 😀

  25. stel · April 11, 2008

    tatsulok #1: heehee gusto ko ang takbo ng utak mo nellicious, pareho sa akin eh. kaya lang magkakasakit ako pagka kumagat ako diyan…dali itago mo na!

    pero yung tulay…wow! yan puwedeng puwedeng angkinin. kay tagal ko nang di yan napapasyalan *buntunghininga*

    ganda ng mga larawan mo nell!

    maraming salamat, sis stel. namimiss na kita, hope all is well with you and your family. i’m glad you like both photos. may allergies ka ba sa saging or are you lactose intolerant? pero in fairness sis, masarap yong pie. hehehe! dalaw ka naman dito sa amin, pasyal kita sa sfo. promise ko yan sayo. at syempre mag food trip tayo. say mo? thanks for your kind comment, mwaaah 😛

  26. korky · April 11, 2008

    ang ganda ng kuha mo sa tulay. buhay na buhay ang mga kulay. at mukhang masarap din yung saging krema pay 🙂 matikman nga minsan…

    hello there, korky. thanks so much for your kind comment, really glad you like them. and the banana cream pie, it’s absolutely delish. you should try it 😉

  27. christine · April 12, 2008

    wow, ito na ang pinakamasarap na lahok sa LP ngayon! hmm. nakakagutom ha. 🙂

    btw, ang ganda ng mga larawan mo dito. galing! 🙂

    thank you, christine. touch naman ako sa sinabi mo, kakataba ng puso. hehehe 😛

  28. akathinitis · April 13, 2008

    nakakatakam.. ipagpapalit ko ang paborito kong cheesecake para saging krema pay (haha, ang sarap ulit ulitin,,, nakakatuwa ang pangalan, lalo na ang pagsambit ng “pay”)

    hello akathinithis. aba, favorite ko rin ang cheesecake kaya okay lang sa akin kong swap tayo, hehehe. and speaking of “pay” yon talaga ang speeling. i checked with a tagalog-english dictionary, i can either use “pay” or “empanada.” pero di naman eto empanada, dba? kaya i settled for “pay” nalang. hehehe, thanks again and have a wonderful day 😀

  29. ris · April 14, 2008

    mas gusto ko yung first photo! hehe. hi nell! i miss dropping by your blog… hay so many things to read, so little time! 🙂

    i thank you for taking time, iris. that means a lot to me, cause i know we can get real busy sometimes. i’m glad you like the photo, have you had banana cream pie? try mo, masarap sya 😀

  30. banggigay · April 14, 2008

    ang sarap nito !!!! anything na may saging, paborito ko i swear! 🙂

    hello bangge, paborito mo pala ang saging hah. hehehe, hayaan mo at pag napadalaw ka dito eh treat kita for some banana cream pie. promise yan! and you know what i miss from dyan sa atin. yong saging na lakatan, wala kasi non dito. or kong meron man eh di ko sya naabutan. hehehe, love your travel adventures friend. happy feet ka nga 😉

  31. Meeya · April 14, 2008

    hindi na ako makikihati sa pay kasi hindi naman ako mahilig sa banana. 😀 pero muntik na akong ma-engganyo kumain dahil sa ganda ng pic, hehe!

    ay perfect para sa iyo na makuhanan ang golden gate bridge since hometown mo ang SF 🙂

    great pics (as usual), nell! *muah*

    thank you, sis meeya! glad you like my photos. mwaaah :mrgreen:

Leave a Reply

